Theo quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 68: 2013/BGTVT về xe đạp điện do bộ giao thông vận
tải ban hành để kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng các loại xe đạp
điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.
Học sinh đi xe điện không đội mũ bảo hiểm
Loại bỏ xe bánh nhỏ, công suất lớn
ông Trần Kỳ Hình - Phó
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe đạp điện sắp tới sẽ được kiểm
tra, thử nghiệm theo quy chuẩn QCVN 68:2013 mới được Bộ GTVT ban hành. Chỉ có
các loại xe đạp điện có vận tốc tối đa không lớn hơn 25km/h, công suất động cơ
không lớn hơn 250W mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng. Theo ông Hình, đây
là các tiêu chí quan trọng để ngăn chặn các loại xe tương tự như xe đạp điện
nhưng có công suất động cơ lên tới hơn 350W và tốc độ có thể đạt tới 40 -
50km/h tham gia giao thông.
Trả lời PV Báo Giao thông về việc quy chuẩn này có khác biệt với thế giới không khi hiện nay
có nhiều xe bánh nhỏ nhưng công suất lớn đang được nhập khẩu tràn lan vào Việt
Nam với tên gọi là xe đạp điện, ông Hình cho biết: Tuy quy định cụ thể khác nhau,
nhưng gần như không có nước nào chấp nhận thiết kế xe đạp điện có tốc độ cao
hơn 25km/h. Các xe có tốc độ cao hơn được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua
đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp ắc
quy trên 240W nên vận tốc đạt 40 km/h tương đương xe máy dung tích 50cc.
Vẫn khó xử phạt
Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Bộ Công an cho biết,
việc quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe đạp máy, xe đạp điện khi tham
gia giao thông là cần thiết nhằm phòng ngừa TNGT. Cũng theo ông Trần Sơn Hà,
việc xử lý vi phạm đối với xe đạp điện gặp rất nhiều khó khăn. Loại xe này là
phương tiện thô sơ không quy định phải đăng ký và gắn biển số, xe không được
gắn công-tơ-mét nên người sử dụng không biết được tốc độ lưu thông, khi lực
lượng chức năng đo tốc độ được hình ảnh của phương tiện thì việc xử lý rất khó
khăn khi người vi phạm không hợp tác. Bên cạnh đó, ở khu vực đông dân cư, việc
sử dụng máy đo tốc độ để phát hiện vi phạm là rất khó vì lưu lượng xe đông, cản
trở việc ghi hình đúng xe vi phạm.
Một khó khăn khác là đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh, chưa đủ
tuổi vị thành niên, việc xác định được tuổi các em là rất khó khăn và mất nhiều
thời gian, chưa nói đến các cháu không có tiền để nộp phạt. Nếu áp dụng hình
phạt là tạm giữ phương tiện thì người vi phạm không có giấy tờ cần thiết, xe
không gắn biển số, áp lực về bến bãi sẽ phát sinh thêm quá nhiều thủ tục để xử
lý phương tiện này, ông Hà nói.
Trung tá Phạm Văn Lưu - CSGT công an tỉnh Hải Dương cho biết, nhiều học sinh đi
xe đạp điện trong làn đường ô tô, không phân biệt được là mình đang sử dụng
phương tiện thô sơ chứ không phải xe máy, điều này rất nguy hiểm.
tin liên quan :
CTY TNHH SẢN XUẤT, LẮP RÁP TUẤN NGHĨA
showroom 114 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Văn phòng : KCN Vĩnh Tuy - Hoàng Mai - Hà Nội
M 04.36.448.640 - F 04.36.449.126
Liên hệ để trở thành đại lý phân phối của Before all: 0988.224.999
Nguồn :http://giaothongvantai.com.vn/
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét